HomeKiến thứcContentCẩm nang nhập môn cho tấm chiếu mới muốn rẽ ngang vào ngành con sen (P2)

Cẩm nang nhập môn cho tấm chiếu mới muốn rẽ ngang vào ngành con sen (P2)

-

Hiếm có ngành nào có tiềm năng phát triển nhiều hướng như ngành Con Sen. Nhưng có một sự thật đó là sau một thời gian làm nghề chính nhiều Content cũng thắc mắc hoài nghi về lộ trình phát triển sự nghiệp của mình. Chính vì vậy trong bài viết này Gấu Trúc Mập sẽ có một chia sẻ rõ nét về lộ trình phát triển sự nghiệp của từng vị trí Content để các bạn nắm rõ và cả những ngã rẽ mà bạn có thể chọn lựa cho hành trình tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

Content Writer? Bạn là ai?

Content Writer là vị trí Content sát với định nghĩa của nhiều người nhất. Hầu hết tất cả những ai ngoài ngành đều nghĩ đơn giản rằng Content là một ngành dễ òm, chỉ cần biết viết có chút xíu khả năng viết lách thì đã có thể là Content, không cần phải đòi hỏi quá nhiều kỹ năng và có thể học cũng như thông thạo trong thời gian ngắn kỷ lục 5 – 10 ngày.

Tuy nhiên Gấu Trúc Mập xin có đôi lời đính chính.

Thứ 1: Content Writer không phải ai cứ có khả năng viết lách là làm được. Kiểu như bạn viết tập làm văn dài lê thê lết thết theo cảm xúc thì cũng chưa chắc là có thể trở thành một Content writer giỏi.

Thứ 2: Content không phải một sớm một chiều mà giỏi, có thể học trong 5 – 10 ngày mà giỏi như một người làm nhiều năm. Cái gì cũng cần có thời gian để trui rèn dù là ngành nào cũng thế.

Thứ 3: Content là ngành nghề riêng biệt do đó không phải bất cứ nhân sự nào cũng có thể thuyên chuyển qua vị trí này mà nó còn đòi hỏi tố chất, thực trạng công ty đang ở trong giai đoạn nào, nhu cầu đáp ứng công việc và hơn hết là nguyện vọng cá nhân của người đó, cần phải có trưởng nhóm đánh giá xem phù hợp hay không mới có thể chuyển qua.

Do đó việc thuyên chuyển 1 nhân sự bất kỳ sang vị trí này để tối ưu nhân sự tiết kiệm chi phí thì đó chưa hẳn là một cách làm khôn ngoan. Vì một content chưa có kinh nghiệm cần phải có thời gian đào tạo lâu, nếu nhu cầu cường độ công việc cao nhân sự key mỏng ôm đồm nhiều việc thì chỉ tạo thêm gánh nặng giảm chất lượng hiệu suất công việc mà thôi.

  • Chân dung hoàn chỉnh của một Content Writer 

Nơi thường xuất hiện: 

– Các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Seo website

– Các công ty doanh nghiệp có hạng mục kinh doanh là dịch vụ, sản phẩm giá trị cao trong phòng Marketing trực thuộc nhánh Marketing Online (SEO, SEM) hoặc phòng truyền thông.

Mô tả chi tiết công việc & Lộ trình phát triển sự nghiệp

Nhân viên Leader Manager
Công ty chuyên cung cấp dịch vụ Seo website Thực hiện biên tập, viết các nội dung về sản phẩm dịch vụ, cung cấp các thông tin hữu ích, ….theo bộ từ khóa được phân công. Đào tạo nhân viên mới

Quản lý đội ngũ nhân viên fulltime, CTV freelancer.

Duyệt bài, chỉnh sửa bài viết đảm bảo chất lượng đầu ra theo tiêu chuẩn yêu cầu.

Phân bổ từ khóa số lượng bài viết cho nhân sự thực hiện.

Đảm bảo đúng tiến độ, KPI như manager yêu cầu

Quản lý tổng thể nội dung cho các dự án Seo website của công ty.

Lập kế hoạch chi tiêu bài viết tuần ngày, số bộ từ khóa.

Lập kế hoạch dự chi chi phí nhân sự tạo ra content.

Báo giá, báo cáo, ..

Đầu mối lấy thông tin tài liệu từ khách hàng đối tác

Đảm bảo hỗ trợ dự án Seo tốt nhất và chất lượng nội dung theo yêu cầu của đối tác

Đầu mối tiếp nhận mọi phản của khách hàng về bài viết

Công ty chuyên cung cấp dịch vụ, sản phẩm có giá trị cao – Trực thuộc bộ phận Marketing Online, hoặc truyền thông Song hành cùng nhân viên Seo trong công ty như hình với bóng.

Thực hiện viết các nội dung sản phẩm dịch vụ, sản phẩm, …theo yêu cầu từ khóa của nhân viên Seo.

Share bài viết trên MXH (Marketing Online).

Kỹ năng biên tập tin tức sự kiện truyền thông nội bộ công ty, tờ rời, chăm sóc fanpage, group ….(Phòng truyền thông hoặc bộ phận marketing brand).

———————–

*Rẽ ngang trau dồi thêm kỹ năng có thể chuyển sang vị trí chuyên viên truyền thông/ chuyên viên truyền thông nội bộ/ chuyên viên marketing brand Từ đó thăng cấp tiếp lên vị trí trưởng phòng truyền thông nội bộ/ truyền thông/ Marketing brand/ trợ lý giám đốc marketing brand.

Ở vị trí này một Content Leader sẽ quản lý đội ngũ content sản xuất nhiều loại nội dung khác nhau trong công ty: Đội ngũ ngoài nhân viên Content ra còn có Design, Social media, Editor, Seo

Chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho công ty từ leaflet, tờ rơi, nội dung viết báo chí, cho tới tạp chí nội bộ, sản xuất nội dung chuẩn seo, …

Kỹ năng để có thể rẽ ngang sang các vị trí Chuyên viên truyền thông/ Chuyên viên marketing brand/ Trợ lý marketing brand 

Nhân viên Content —-> chuyên viên truyền thông
  • Kiến thức nền tảng về PR
  • Kiến thức về loại nội dung PR: Viết thông cáo báo chí, tin tức sự kiện, biên tập tin tức, bài phỏng vấn chân dung doanh nghiệp, …
  • Kiến thức về các kênh PR
  • Kỹ năng làm kế hoạch Digital PR, lập kế hoạch PR
  • Am hiểu thuật toán phân phối nội dung của các kênh PR 4.0
  • Kỹ năng chụp ảnh cơ bản
  • Kỹ năng xử lý ảnh cơ bản
  • Kỹ năng dựng video cơ bản
  • Kỹ năng booking báo chí
  • Kỹ năng tổ chức họp báo
  • Kỹ năng làm việc với phóng viên
  • Kỹ năng đo lường KPI, hiệu quả chi phí truyền thông
  • Kỹ năng tổ chức sự kiện 
  • Mức lương khởi điểm: 
  • 8.000 000 – 9.000.000
  • Mức lương trung bình sau 1 năm:10.000 triệu – 15 triệu
  • Thăng tiến: Trưởng phòng truyền thông
  • Mức lương: 20 triệu – 30 triệu
Nhân viên Content —-> Chuyên viên truyền thông nội bộ
  • Kiến thức về bộ máy doanh nghiệp
  • Kiến thức truyền thông nội bộ (Từ ý tưởng đến thực thi)
  • Kiến thức am hiểu văn hóa doanh nghiệp
  • Kiến thức về loại nội dung PR: tin tức sự kiện, biên tập tin tức, bài phỏng vấn, …
  • Kỹ năng chụp ảnh cơ bản
  • Kỹ năng xử lý ảnh cơ bản
  • Kỹ năng dựng video cơ bản
  • Kỹ năng tổ chức sự kiện nội bộ công ty
  • Mức lương khởi điểm: 7.000.000 – 8.000.000
  • Mức lương sau 1 năm làm việc: 9.000.000 – 12.000.000
Nhân viên Content —–> Chuyên viên marketing brand/ Trợ lý nhãn hàng
  • Kiến thức nền tảng về Marketing
  • Kiến thức viết các loại nội dung chuyên về bán hàng, truyền thông
  • Kiến thức build group, quản trị group, booking
  • Kỹ năng đọc số liệu báo cáo, phân tích số liệu
  • Kỹ năng soạn thảo hợp đồng marketing, quản trị vật phẩm marketing
  • Kiến thức trade marketing
  • Kiến thức cơ bản thuật toán của các kênh marketing 4.0
  • Mức lương cơ bản: 7.000.000 – 10.000.000
  • Tiềm năng lên trưởng phòng marketing brand, giám đốc nhãn hàng (Với điều kiện kiến thức cần rộng hơn và nhiều hơn nhiều lần).
  • Mức lương: Tùy vào năng lực (có thể lên đến hơn 40 triệu đồng/ tháng)

 

  • Chân dung hoàn chỉnh của một CopyWriter

Người nắm giữ “Trái tim” “Máu” “Key chính thành công”của mọi chiến dịch truyền thông quảng cáo. Đây là vị trí vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng đáng kể không nhỏ doanh thu của một doanh nghiệp (Đối với doanh nghiệp hoạt động chính là kênh online). Họ là người thổi hồn câu chữ, tạo ra các ấn phẩm quảng cáo thu hút người dùng mua hàng, kêu gọi mua hàng tạo ra doanh thu.

Thường thì sẽ có khá nhiều bạn làm bên ngành báo chí chuyển sang làm Copywriter và nghĩ rằng kỹ năng viết và thạo về ngôn ngữ là yếu tố giúp họ có thể chuyển nghề thành công. Tuy nhiên chỉ bấy nhiêu vẫn chưa đủ, thực tế thì thường các bạn chuyển sang sẽ cực kỳ khó thích ứng với vị trí này, ngay cả Content Writer.

Để trở thành một Copywriter kỹ năng viết quan trọng nhưng hơn hết nền tảng kiến thức marketing, có khiếu thẩm mỹ và làm việc quen với thiết kế, quay dựng, có tư duy về hình ảnh và thậm chí cả biên kịch, khả năng bắt trends tốt, … một Copywriter sẽ cần một sự kết nối mạnh mẽ với tất cả các nguồn dữ liệu tổ hợp để tạo ra sản phẩm quảng cáo tốt nhất do đó không phải ai cũng có thể đảm nhận công việc này nếu chỉ đơn thuần là biết viết lách website đơn thuần không thôi.

Copywriter thông thạo triển khai nhiều loại nội dung trên các kênh khác nhau: Từ tờ rơi, TVC, facebook, Tiktok, …

Tính cách của một Copywriter: Năng động, sáng tạo, idea vô cực, sử dụng ngôn từ tốt, tỉ mỉ, gu thẩm mỹ về hình ảnh, có khả năng biên kịch video, …

Nếu muốn có một ngày lên bờ xuống ruộng, trèo đèo lội suối các kiểu với các ý tưởng khác lạ, … bạn có thể thử sức với công việc này.

Nơi xuất hiện

– Các công ty Agency trong Team Creative.
– Phòng Marketing của một công ty kinh doanh sản phẩm dịch vụ nào đó.

Mô tả chi tiết công việc & Lộ trình phát triển sự nghiệp

Nhân viên Leader Manager
Công ty Agency trong Team Creative Sáng tạo nội dung cho các chiến dịch truyền thông marketing theo chỉ đạo của Leader

(Slogan, tagline, kịch bản video, ads cho facebook, tiktok, TVC, …).

Chịu trách nhiệm phân công công việc triển khai cho các thành viên trong team Content, phối hợp các leader khác như Leader Design,Editor để hoàn thiện sản phẩm
Phòng Marketing của một công ty kinh doanh sản phẩm dịch vụ nào đó. Chịu trách nhiệm tạo ra tất cả các nội dung quảng cáo sản phẩm phục vụ mục đích chính cho bán hàng, truyền thông hỗ trợ bán hàng.

——————–

*Có thể rẽ sang làm digital marketing để nhảy tắt nâng cấp lên thành trưởng phòng marketing.

Quản lý team thường gồm Copywriter, Design, Editor, biên kịch ,…. chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung cho các chiến dịch quảng cáo theo yêu cầu chỉ đạo của trưởng phòng marketing Quản lý toàn bộ Team Marketing của công ty gồm luôn cả đội ads, chịu trách nhiệm triển khai các chương trình khuyến mãi, sự kiện của công ty, doanh số của công ty

Kỹ năng cần có để rẽ ngang sang vị trí Digital Marketing và thăng cấp lên Trưởng phòng marketing

Nhân viên Copywriter

——> Digital marketing

  • Kiến thức chạy quảng cáo trên nền tảng Google.
  • Kiến thức chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook
  • Kiến thức chạy quảng cáo trên các nền tảng MXH khác
  • Kiến thức social media
  • Mức lương khởi điểm: 
  • 7.000 000 – 10.000.000
  • Mức lương trung bình sau 1 năm:10.000 triệu – 15 triệu
  • Thăng tiến: Trưởng phòng marketing: Lương 20 triệu – 30 triệu (kiến thức nền tảng marketing, chiến lược, đọc báo cáo phân tích số liệu, soạn thảo hợp đồng marketing, quản lý nhân sự marketing)

 

  • Chân dung hoàn chỉnh của một Content Creator

Ông hoàng/ bà hoàng của những ý tưởng kỳ quặc, khùng điên, chất như nước cất, sẵn sàng lăn xả combat với cộng đồng mạng, dư luận, … Thánh cập nhật trends. Đây là một vị trí mà nhiều người có thể làm nhưng số lượng thành công thật sự đếm trên đầu ngón tay.

Thường 1 content creator sẽ chịu trách nhiệm buid kênh cho công ty tuy nhiên khi thực lực đủ mạnh họ có thể tự tạo brand cá nhân hoạt động độc lập và thu tiền từ các nền tảng mạng xã hội, trở thành người có tầm ảnh hưởng, nổi tiếng thậm chí lập công ty riêng, bán hàng hay booking.

Nơi xuất hiện

– Phòng marketing truyền thông của một công ty kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ
– Bộ phận sáng tạo + media  của công ty truyền thông/ giải trí/ trang báo điện tử

Nhân viên Leader
Phòng marketing truyền thông của một công ty kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ Sáng tạo nội dung cho các chiến dịch truyền thông marketing theo chỉ đạo của Leader

(Slogan, tagline, kịch bản video, ads cho facebook, tiktok, TVC, …)

tuy nhiên 1 content creator sẽ làm việc nhiều chính yếu bên mảng video nhiều hơn so với Copywriter

Quản lý team thường gồm Copywriter, Content Creator , Design, Editor, biên kịch ,…. chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung cho các chiến dịch quảng cáo
Bộ phận sáng tạo + media  của công ty truyền thông/ giải trí/ trang báo điện tử Sáng tạo các nội dung giải trí/ hữu ích/ viral theo yêu cầu của cấp trên Chịu trách nhiệm KPI của kênh hoạt động, điều phối nhân sự thực hiện và định hướng phát triển kênh  Thường sẽ biết đến các tên Giám đốc sáng tạo chịu trách nhiệm lên kế hoạch xây dựng kênh, dự toán kinh phí, tuyển dụng nhân, kinh doanh kênh,kpi tổng thể tất cả các dự án media của công ty

 

P/S: Thường các Content Creator có thể đi một hướng đi hoàn toàn độc lập tự xây dựng thương hiệu cá nhân —> tự kinh doanh thương hiệu của bản thân—> Lập công ty (Hot Tiktok, Hot youtuber, …) và có thu nhập không giới hạn.

Như vậy Gấu Trúc Mập đã nêu rõ chi tiết các công việc chính của các vị trí Content trong các công ty cũng như các ngã rẽ nghề nghiệp. Như vậy căn bản một nhân viên bắt đầu từ Content vẫn có đầy đủ tiềm năng để phát triển mạnh mẽ sự nghiệp của mình theo nhiều hướng, quan trọng là bạn cần xác định xem mình chọn hướng đi như thế nào và chuẩn bị lộ trình bổ túc các kiến kỹ năng cần cho vị trí tiếp theo. 

Và một Content bạn không chỉ phải thông thạo kỹ năng viết các loại nội dung khác nhau, mà muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp bạn cần phải có kiến thức cơ bản thêm thiết kế, viết kịch bản và làm việc với cả quay dựng, đặc biệt là teamwork để có thể truyền tải các ý tưởng của mình một cách tốt nhất, thậm chí cả phân phối nội dung sau cho hiệu quả đạt KPI.

Khép lại bài viết này thông điệp chính mà Gấu Trúc Mập muốn gửi gắm đến bạn: “ Đừng giới hạn bản thân và cam chịu với những kiến thức công việc quen thuộc mà nên mở rộng mình không ngừng trau dồi thêm kỹ năng thì bất cứ khi nào bạn cũng có thể leo lên được vị trí mà mình mong muốn”. Bạn sẽ chỉ bị đào thải khi dừng lại việc học và để bản thân thụt lùi với những gì đã có, hãy cố gắng học hỏi cập nhiệt liên tục kiến thức kỹ năng mỗi năm bạn nhé.

Ở bài viết tiếp theo, Gấu Trúc Mập sẽ cung cấp cho bạn một Routine hay một lộ trình học ngành Content bắt đầu từ con số 0 cho những ai đang muốn học mà không biết bắt đầu từ đâu.

Chúc cả nhà một ngày tốt lành và hẹn gặp lại ở bài kế tiếp.

Mới đăng

Home Credit phối hợp cùng cơ quan chức năng trong đợt kiểm tra hành chính các công ty cho vay tiêu dùng

Ngày 28/03/2023, Home Credit Việt Nam (Home Credit) đã phối hợp cùng lực lượng Công an phường Thảo Điền,...

Sản phẩm mua trước trả sau Home PayLater đạt giải thưởng quốc tế

Tạp chí phân tích kinh doanh và tài chính toàn cầu The Global Economics (TGE) vừa công bố giải...
- Advertisement -spot_img